Kiến thức cơ bản SEO OnPage và SEO OffPage

SEO (Search Engine Optimization) là phương pháp làm tối ưu bộ máy tìm kiếm, khi người dùng tìm kiếm từ khóa thì Website liên quan sẽ xuất hiện trên Google.
SEO chia làm 2 phần chính: SEO OnPage  SEO OffPage

Seo onpage
-       Tối ưu thẻ meta data.
o   Thẻ title: đặt title trang cuốn hút người dùng và chứa từ khóa đi kèm(giới hạn 60 kí tự). Ví dụ: muốn đặt title có từ khóa “thiết kế web” thì nên đặt: “Công ty thiết kế web chuyên nghiệp”. Khi hiển thị google sẽ cắt bỏ đi phần nội dung phía sau quá dài so với quy định.
o   Thẻ meta keywords: chứa những từ khóa liên quan tới nội dung trang web và tránh nhồi nhét trùng lặp từ khóa
o   Thẻ description: Phần mô tả nội dung trang web thật cuốn hút và chứa từ khóa cần tối ưu( giới hạn từ 70 tới 160 kí tự).
-       Các thẻ Heading tags: H1, H2, H3. Thẻ H1 thường được đặt là tiêu trang đề trang chứa từ khóa chính mà mỗi page chỉ nên có 1 thẻ. H2, H3 chứa những từ khóa phụ liên quan và tầm quan trọng giảm dần.
-       Tối ưu hóa hình ảnh: không để trống thuộc tính ALT, tên ảnh chứa từ khóa liên quan, dung lượng ảnh không quá nặng, hình ảnh độc quyền.
-       Tạo Sitemap.xml cho trang web
-       Tối ưu hóa file robots.txt, .htaccess
-       URL: đường dẫn thân thiện ví dụ: domain/tu-khoa-lien-quan hay domain/danh-muc/tu-khoa-lien-quan chứ không phải là domain/index.php?p=tu-khoa-lien-quan làm khó nhớ và khó khăn cho googlebot lập chỉ mục.
-       Tốc độ tải trang web: nếu khách hàng vào một trang web mà tốc độ load lâu thì họ sẽ thoát ngay lập tức làm tăng tỉ lệ thoát trang web.
-       Giao diện web hiện đại, thân thiện người dùng tạo sự cuốn hút.
-       Tối ưu nội dung bài viết: bài viết dài chứa >1000 kí tự và mật độ phủ từ khóa khoảng 5% - 7% là hợp lý. Nội dung độc quyền liên quan tới sản phẩm trang web,dễ hiểu kèm theo hình ảnh đẹp cuốn hút người dùng làm tăng thời gian view trên site.
-       Xây dựng hệ thống liên kết nội hợp lý và vững chắc.
-       Và còn nhiều công việc khác trong quá trình làm sẽ xuất hiện và cần tối ưu.

Seo Offpage:
-       Xây dựng những liên kết bên ngoài theo anchor text trỏ về trang web.
-       Seo offpage tốt mang lại độ trust(page rank) cao cho trang web, giảm hạng alexa giúp thứ hạng web trăng lên.
-       Xây dựng hệ thống site vệ tinh: Blog, forums.


Có rất nhiều phương pháp SEO mà mỗi người sẽ chọn cho mình những phương pháp riêng theo con đường: Black Hat, White Hat hoặc Grey Hat.

Những câu hỏi thường gặp khi mới bắt đầu SEO.

Câu 1: Làm sao để SEO hiệu quả?
Hiệu quả của SEO có thể nghĩ theo hai nghĩa khác nhau:
-       Thứ nhất: SEO từ khóa lên top là hiệu quả thì bạn phải thực hiện tối ưu, tổng hợp content, bài viết mới được cập nhật, hệ thống forums seeding, web 2.0,…
-       Thứ hai: từ SEO doanh thu tăng lên và có nhiều khách hàng. Thì đây là vấn đề cho thương hiệu, sản phẩm, hoặc phân tích từ khóa ban đầu. Từ khóa phân tích phải chính xác với tiêu chí người dùng, là người dùng nghĩ gì, cần gì và tìm kiếm gì chứ không phải là do người quản lý web muốn thấy từ khóa đó mình nằm top.

Câu 2: Làm sao để google biết mình đang seo từ khóa nào?
Để google biết mình đang SEO từ khóa nào thì bạn phải biết mình đang SEO từ khóa nào trước tiên. Ví dụ CNV cần Seo từ khóa “phần mềm quản lý bán hàng Epos” thì gồm những bước như sau.
-       Nội dung trang web của epos.com.vn liên quan tới sản phẩm.
-       Tối ưu đường dẫn và bài viết với anchor text “phần mềm quản lý bán hàng Epos” tới địa chỉ cần lên top (trang chủ). Vì google không thể biết ta đang cần seo từ khóa nào nên anchor text như là bảng chỉ dẫn cho google.

Câu 3: Sau khi làm xong hết những công việc cần SEO mà chưa lên top thì phải làm sao?
SEO là một quá trình dài và đòi hỏi sự kiên trì + sáng tạo. Sau khi bạn đã làm xong quy trình của mình thì kiểm tra, rà soát lại nội dung, tối ưu bài viết, hình ảnh, chỉnh sửa lỗi,… Rồi bắt đầu lại từ đầu theo quy trình đều đặn nhưng tối ưu và chính xác hơn với số lượng có thể tăng lên thêm để đẩy mạnh tiến trình lên top.

Câu 4: Mật độ viết bài viết và liên kết trang như thế nào là hợp lý?
Bài viết cho trang web tự sáng tác đủ các tiêu chí chuẩn SEO + hình ảnh đẹp, cuốn hút thì càng nhiều web càng chất lượng.
Liên kết trang thì phải theo một chuẩn mực vừa phải, tránh trường hợp chưa lên top nên nôn nóng và đi nhiều link. Google sẽ cập nhật liên kết + bài viết theo lịch trình và nếu trang web tốt với nội dung và lượng link chất lượng thì sẽ nằm top. Theo Epos thì lượng liên kết link về một trang tốt nhất từ 2 – 3 một ngày và số lượng có thể tăng sau một thời gian dài liên kết link đều đặn nhưng tăng k quá nhiều.

Câu 5: Có nhiều trường hợp từ khóa của trang web tìm kiếm không có trên google thì sao?

Đây là do bạn làm nội dung + đi link chưa hợp lý nên phải kiểm tra thật kỹ lưỡng lại quy trình làm SEO ngay từ đầu của mình. Tránh trường hợp spam liên kết + copy nội dung của những trang web khác. Vẫn phải duy trì quy trình SEO và tập trung nhiều hơn trang web với nội dung độc quyền và có đầu tư.


Việc thành công dẫn đến quá trình lên top của từ khóa còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là bạn phải kiên trì với quy trình seo của mình: “Trên đời,không có cái gì nhận lại mà không bỏ công sức”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét